วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 18 เดือน พฤศจิกายน 2557

นำเสนอแผนการสอน
หน่วยนกหงส์หยก สอนเรื่อง ชนิด และลักษณะ ของนกหงส์หยก
หน่วย สับปะรดสอนเรื่องประโยชน์ของสับปะรด และ ข้อควรระวังของสับปะรด
หน่วย ส้มสอนเรื่อง ประโยชน์และข้อควรระวังของส้ม


นำเสนอวิจัยและโทรทัศน์ครู

เด็กปฐมวัยเป็นวัยที่มีความอยากรู้อยากเห็นต่อสิ่งแวดล้อมอยู่ตลอดเวลา
เพราะเป็นวัยที่มีการพัฒนาทางสติปัญญา ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
เป็นทักษะที่ส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยสามารถคิดหา เหตุผล แสวงหาความรู้
สามารถแก้ปัญหาได้ การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับเด็กปฐมวัยมุ่งเน้นพัฒนาการ การทดลองเกี่ยวกับแรงตึงผิว
เริ่มจากการเทน้ำนมใส่จาน หยดสีลงไปในนม(สีเป็นสีผสมอาหารปลอดภัยกับเด็ก)แล้วหยดน้ำยาล้างจานลงไป
เราจะเห็นนมไหลเวียนแล้วพาสีวิ่งเป็นสายและลวดลายต่าง ๆ
สาเหตุก็คือน้ำยาล้างจานทำให้แรงตึงผิวลดลงไป
นมที่อยู่ใกล้น้ำยาล้างจานจึงแตกกระจายและนมจากส่วนอื่นก็ไหลมาแทนที่(กลายเป็น"กระแสนม")และวิ่งชนสีและพาสีวิ่งไปด้วย
กลายเป็นลวดลายต่าง ๆ ตอนแรกลักษณะของสีก็เป็นหยด ๆ ไม่มีการกระจายตัว
เพราะว่านมมีแรงตึงผิวที่พยายามจะยึดผิวหน้าของน้ำนมไว้(ซึ่งแรงตึงผิวนี้เป็นคุณสมบัติอย่างหนึ่งของของเหลว)แต่เมื่อเราหยดน้ำยาล้างจานซึ่งมีสารลดแรงตึงผิว
ผสมลงน้ำนม น้ำยาล้างจานซึ่งมีสารลดแรงตึงผิว ทำให้สีสามารถกระจายตัวออกไปในน้ำนม
เมื่อเด็ก ๆ เห็นการกระจายตัวของสี เด็ก ๆ
ตื่นเต้นและอยากที่จะออกมาเป็นตัวแทนในการทำการทดลอง
เด็กทุกคนจะได้ปฏิบัติคนละหนึ่งขั้นตอน

เรื่องสร้างพื้นฐานการเรียนรู้กับกิจกรรม 5 ประสาทสัมผัส
- เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อสร้างความพร้อมพื้นฐาน
ให้กับเด็กในด้านสังคม ร่างกาย
สติปัญญา
- กิจกรรมสร้างพื้นฐานการเรียนรู้กับกิจกรรมประสาทสัมผัสทั้ง 5 เป็นการกระตุ้น ท้าทายความคิด ฝึกแก้ปัญหาและฝึกจินตนาการของมนุษย์
ประสาทสัมผัสทั้ง 5 จะช่วยให้เด็กฉลาดได้
- ครูใช้สื่อวัสดุอุปกรณ์ มาใช้ในการจัดการเรียนการสอน
กระตุ้นให้เด็กเกิดการรับรู้ที่ดี ตลอดทั้งให้เด็กได้เรียนรู้ตัวเอง และบุคคลอื่น
- กิจกรรมพัฒนาด้านสติปัญญา เสริมสร้างจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์

สร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้
การจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย







"ไข่เทอริยากิ"
สามารถนำไปสอนเด็กได้เพราะขั้นตอนไม่ยุ่งยาก
อุปกรณ์และส่วนผสมหาซื้อง่ายได้

ไข่ไก่ ( Egg )
ข้าวสวย ( Rice )
ผักต่างๆ ( เช่น แครท / ต้นหอม เป็นต้น
หรือ ผักที่เราชอบ )
ปูอัด
ซอสปรุงรส
เนย

ตีไข่ใส่ถ้วย
นำส่วยผสมที่เตรียมใส่ลงในไข่ในอัตราส่วนที่พอดี คนให้เข้ากัน
นำเนยใส่ในหลุมกระทะ
เท่ไข่และส่วนผสมที่เราเตรียมในกระทะ
การทำไข่เทอริยากิ เป็นกิจกรรมที่เหมาะสมกับเด็ก เพราะ
เด็กสามารถลงมือทำด้วยด้วยตนเอง เด็กจะเกิดความสนุกสนาน
และการทำกิจกรรมควรมีครูเป็นผู้ดูแลอย่างใกล้ชิด

เราสามารถนำแผนการเรียนการสอนของกลุ่มเพื่อน
นำไปปรับปรุงแก้ไขใช้ได้
เพราะการเขียนแผนการเรียนการสอนเป็นสิ่งสำคัญมากที่ต้องทำไปใช้ให้เกิดประโชยน์และนำไปสอนกับเด็กได้

·
ตนเอง ตั้งใจฟังกลุ่มของเพื่อนเสนอแผนการเรียนการสอนและออกไปนำเสนอแผนการเรียนการสอนของกลุ่มตัวเองด้วย
·
เพื่อน ตั้งใจเรียนและฟังเพื่อนนำเสนาองานการการเรียนการสอน
สนใจในการทำกิจกรรมCookingมาก
·
อาจารย์ ให้คำแนะนำเพิ่มเติมให้แต่ละกลุ่ม
เพื่อจะนำไปปรับปรุงแก้ไข
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น