วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 18 เดือน พฤศจิกายน 2557
นำเสนอแผนการสอน
หน่วยนกหงส์หยก สอนเรื่อง ชนิด และลักษณะ ของนกหงส์หยก
หน่วย สับปะรดสอนเรื่องประโยชน์ของสับปะรด และ ข้อควรระวังของสับปะรด
หน่วย ส้มสอนเรื่อง ประโยชน์และข้อควรระวังของส้ม
นำเสนอวิจัยและโทรทัศน์ครู
เรื่องโทรทัศน์ครู เรื่อง นม+สี+น้ำยาล้างจานสำหรับเด็กอนุบาล
เด็กปฐมวัยเป็นวัยที่มีความอยากรู้อยากเห็นต่อสิ่งแวดล้อมอยู่ตลอดเวลา
เพราะเป็นวัยที่มีการพัฒนาทางสติปัญญา ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
เป็นทักษะที่ส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยสามารถคิดหา เหตุผล แสวงหาความรู้
สามารถแก้ปัญหาได้ การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับเด็กปฐมวัยมุ่งเน้นพัฒนาการ การทดลองเกี่ยวกับแรงตึงผิว
เริ่มจากการเทน้ำนมใส่จาน หยดสีลงไปในนม(สีเป็นสีผสมอาหารปลอดภัยกับเด็ก)แล้วหยดน้ำยาล้างจานลงไป
เราจะเห็นนมไหลเวียนแล้วพาสีวิ่งเป็นสายและลวดลายต่าง ๆ
สาเหตุก็คือน้ำยาล้างจานทำให้แรงตึงผิวลดลงไป
นมที่อยู่ใกล้น้ำยาล้างจานจึงแตกกระจายและนมจากส่วนอื่นก็ไหลมาแทนที่(กลายเป็น"กระแสนม")และวิ่งชนสีและพาสีวิ่งไปด้วย
กลายเป็นลวดลายต่าง ๆ ตอนแรกลักษณะของสีก็เป็นหยด ๆ ไม่มีการกระจายตัว
เพราะว่านมมีแรงตึงผิวที่พยายามจะยึดผิวหน้าของน้ำนมไว้(ซึ่งแรงตึงผิวนี้เป็นคุณสมบัติอย่างหนึ่งของของเหลว)แต่เมื่อเราหยดน้ำยาล้างจานซึ่งมีสารลดแรงตึงผิว
ผสมลงน้ำนม น้ำยาล้างจานซึ่งมีสารลดแรงตึงผิว ทำให้สีสามารถกระจายตัวออกไปในน้ำนม
เมื่อเด็ก ๆ เห็นการกระจายตัวของสี เด็ก ๆ
ตื่นเต้นและอยากที่จะออกมาเป็นตัวแทนในการทำการทดลอง
เด็กทุกคนจะได้ปฏิบัติคนละหนึ่งขั้นตอน
2.นางสาว จุทาภรณ์ แก่นแก้ว
เรื่องสร้างพื้นฐานการเรียนรู้กับกิจกรรม 5 ประสาทสัมผัส
- เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อสร้างความพร้อมพื้นฐาน
ให้กับเด็กในด้านสังคม ร่างกาย
สติปัญญา
- กิจกรรมสร้างพื้นฐานการเรียนรู้กับกิจกรรมประสาทสัมผัสทั้ง 5 เป็นการกระตุ้น ท้าทายความคิด ฝึกแก้ปัญหาและฝึกจินตนาการของมนุษย์
ประสาทสัมผัสทั้ง 5 จะช่วยให้เด็กฉลาดได้
- ครูใช้สื่อวัสดุอุปกรณ์ มาใช้ในการจัดการเรียนการสอน
กระตุ้นให้เด็กเกิดการรับรู้ที่ดี ตลอดทั้งให้เด็กได้เรียนรู้ตัวเอง และบุคคลอื่น
- กิจกรรมพัฒนาด้านสติปัญญา เสริมสร้างจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
3.เรื่องการพัฒนากระบวนการวิทยาศาสตร์พื้นฐานของเด็กปฐมวัยโดยการใช้รูปแบบกิจกรรมศิลป
สร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้
การจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
1.ให้เด็กเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติ (Active Learning) การลงมือกระทำจริงด้วยตนเองการได้รับประสบการณ์ตรงจากการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
2.จัดกิจกรรมตามสภาพจริง (Authentic activity) การจัดกิกรรมที่สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมที่เด็กอาศัยอยู่เป็นการส่งเสริมดารเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม
3. ด้านประสบการณ์เดิมของเด็ก (prior knowledge) การเรียนรู้สิ่งใหม่นั้นฐานมาจากประสบการณ์เดิมของเด็ก
4. สร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับเด็ก (Teacher and Child
interaction) ครูต้องเป็นผู้ให้ คำแนะนำ กำลังใจ
เอื้ออำนวยช่วยเหลือให้เด็กเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง
5. สะท้อนความคิด (Reflective thinking) ระหว่างที่จัดกิจกรรมเรียนรู้
การสะท้อนความคิดเป็นลักษณะหนึ่งที่ต้องกระตุ้นให้เด็กเกิดความคิดไตร่ตรองถึงความเป็นไปได้เกี่ยวกับการกระทำที่ปฏิบัติลงไป
6. เรื่อง ดินน้ำมันลอยได้อย่างไร
"ไข่เทอริยากิ"
สามารถนำไปสอนเด็กได้เพราะขั้นตอนไม่ยุ่งยาก
อุปกรณ์และส่วนผสมหาซื้อง่ายได้
ส่วนผสม
ไข่ไก่ ( Egg )
ข้าวสวย ( Rice )
ผักต่างๆ ( เช่น แครท / ต้นหอม เป็นต้น
หรือ ผักที่เราชอบ )
ปูอัด
ซอสปรุงรส
เนย
วิธีทำไข่เทอริยากิ
ตีไข่ใส่ถ้วย
นำส่วยผสมที่เตรียมใส่ลงในไข่ในอัตราส่วนที่พอดี คนให้เข้ากัน
นำเนยใส่ในหลุมกระทะ
เท่ไข่และส่วนผสมที่เราเตรียมในกระทะ
การทำไข่เทอริยากิ เป็นกิจกรรมที่เหมาะสมกับเด็ก เพราะ
เด็กสามารถลงมือทำด้วยด้วยตนเอง เด็กจะเกิดความสนุกสนาน
และการทำกิจกรรมควรมีครูเป็นผู้ดูแลอย่างใกล้ชิด
สิ่งที่จะนำไปพัฒนา
เราสามารถนำแผนการเรียนการสอนของกลุ่มเพื่อน
นำไปปรับปรุงแก้ไขใช้ได้
เพราะการเขียนแผนการเรียนการสอนเป็นสิ่งสำคัญมากที่ต้องทำไปใช้ให้เกิดประโชยน์และนำไปสอนกับเด็กได้
การประเมินผล
·
ตนเอง ตั้งใจฟังกลุ่มของเพื่อนเสนอแผนการเรียนการสอนและออกไปนำเสนอแผนการเรียนการสอนของกลุ่มตัวเองด้วย
·
เพื่อน ตั้งใจเรียนและฟังเพื่อนนำเสนาองานการการเรียนการสอน
สนใจในการทำกิจกรรมCookingมาก
·
อาจารย์ ให้คำแนะนำเพิ่มเติมให้แต่ละกลุ่ม
เพื่อจะนำไปปรับปรุงแก้ไข
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น